Thương mại di động không chỉ đơn giản là bản mở rộng của thương mại điện tử (TMĐT) trên web.
lúc Internet lớn mạnh, thương mại điện tử đã bùng nổ theo sau. Lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều tay chơi cả to và nhỏ. ví như như khối ngoại mang Rocket Internet đang đình đám có Lazada và Zalora, thì những ông lớn ở làng kỹ thuật trong nước cũng ko chịu kém cạnh mang Zamba (VCCorp), Sendo (FPT), nhóm những sản phẩm của PeaceSoft cộng có đa số web cỡ trung khác. những đơn vị bán lẻ truyền thống cũng đã bắt đầu nhảy vào làm cho thương mại điện tử.
>>> Xem thêm: Khóa học google adwords
Tuy nhiên, phần lớn những mô hình trên vẫn tập trung vào TMĐT trên website. Trong lúc đó, theo số liệu của Bộ Thông tin & Truyền thông, tới cuối năm 2014, số thuê bao di động đã đạt sắp 140 triệu, số thuê bao 3G đạt 27,5 triệu. lúc hạ tầng và nền tảng cho mô hình TMĐT trên di động (m-commerce) đã khá tăng trưởng, liệu những doanh nghiệp mang thể tận dụng kênh giao dịch mới để bán hàng hay không; và sẽ mang những điểm nào buộc phải lưu ý?
M-commerce khác TMĐT trên website ra sao?
Nền tảng TMĐT đã sở hữu sẵn trên web. rộng rãi người sẽ tự dưng nghĩ rằng chỉ bắt buộc sở hữu các tính năng đã với trên website đưa vào mẫu điện thoại là vươn lên là m-commerce. Thực tế không đơn thuần như vậy.
Giao diện Lazada trên desktop và trên di động
Trải nghiệm trên thiết bị di động hoàn toàn khác hẳn so với máy tính hay laptop. Do ngón tay di chuyển trên điện thoại bị ngừng, số lượng thao tác lúc tiêu dùng ứng dụng m-commerce cũng buộc phải được tối giản. Khoảng cách giữa các nút bấm trên ứng dụng cần tính toán cực kỳ kỹ cho ưa thích sở hữu ngón tay.
bởi vậy, lúc phát triển sản phẩm m-commerce, công ty cần nghĩ theo hướng di động thứ nhất (mobile first). Viber, một ứng dụng nhắn tin trên điện thoại, tăng trưởng mạnh mẽ cũng nhờ tư duy mobile first. Ứng dụng Instagram sẵn sàng bỏ hẳn phiên bản web để tối ưu hóa trải nghiệm chia sẻ ảnh hầu hết nơi qua điện thoại. Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông là đỉnh điểm của sự đơn thuần, lôi kéo cả thế giới vì chỉ bắt buộc họ tiêu dùng 1 ngón tay để chơi game.
phát triển ứng dụng m-commerce cũng bắt buộc vậy. Amazon là một ví dụ. Trong lúc web amazon.com đưa ra nhiều lựa tìm hàng hóa, thì ứng dụng di động chỉ tập trung giới thiệu các sản phẩm mà hệ thống nghĩ là thích hợp nhất; và đẩy nút sắm hàng màu cam vượt trội để "kích thích" người xem bấm vào.
M-commerce hợp mang mô hình bán lẻ nào?
Di động giới hạn hơn phiên bản web về thao tác, dung tích và tính năng phải ưa thích mang một số mục đích kinh doanh đặc thù.
Ðầu tiên là giảm giá thời gian ngắn (flash sale). lúc sở hữu đợt giảm giá ngắn, khách hàng sẽ cảm thấy bị thôi thúc phải mua ngay trên di đông chứ ko thể đợi về tới nhà sắm qua máy tính vì sợ hết hàng. các dịch vụ giảm giá ngắn hạn như Gilt, Rue La La đã khai thác yếu tố này tương đối thấp có phiên bản di động của mình.
Kế đến là mua hàng bộc phát (impulse buying). hình dung bạn đang trên tàu về quê và ko có gì để tiêu khiển, bạn sở hữu sẵn lòng bỏ ít tiền mua một quyển sách điện tử để đọc trên chặng đường dài? Ứng dụng Miki của Việt Nam đã xây dựng thương hiệu để chuyên dụng cho cho nhu cầu đó.
Hình thức đấu giá cũng rất ưng ý mang m-commerce. các đợt đấu giá, ví dụ như ở eBay, đều mang thời gian kết thúc. những người tham gia ví như không thể lên web vào lúc ấy sở hữu thể hụt mất món hàng. sở hữu di dộng, điều này sẽ ko xảy ra. Thế buộc phải, những hình thức đấu giá và đấu giá ngược siêu ưa thích sở hữu m-commerce.
Cuối cùng, áp lực đồng trang lứa (peer pressure) mang thể trở nên cơ hội marketing trên di động. Ví dụ như khai thác hành vi của nhóm tuổi teen đi cafe mà mỗi người lại dán mắt vào 1 loại điện thoại. Trong khi ngồi có nhau, họ sẽ chia sẻ và nhận xét về những sản phẩm, dịch vụ đã tiêu dùng. Bạn họ có, họ cũng muốn có. Chuyện gì sẽ xảy nếu mang một dịch vụ cho phép so sánh tính năng sản phẩm và giá cả, chọn sắm và đặt hàng ngay trên chiếc điện thoại họ đang cầm ?
>>> Liên quan: Đào tạo marketing online
thu hút và giữ chân người dùng kiểu gì?
Trước hết nên là đối tượng người mua mang sẵn. Dù trải nghiệm trên di động và web sẽ khác nhau, yếu tố xuyên suốt vẫn là nhãn hàng và chính sách dịch vụ quý khách. Ví dụ, 1 khách quen của chuỗi thời trang khổng lồ ASOS (Anh) sẽ dễ bị thuyết phục cài ứng dụng m-commerce từ đơn vị này. Tín đồ của nhãn hàng phong cách nhanh Zara (Tây Ban Nha) cũng với động lực tải ứng dụng di động để cập nhật các dòng mới được tung ra mỗi 2 tuần. với đối tượng này, truyền thông qua email từ danh sách có sẵn là đủ.
Hình thức ưu đãi như giảm giá sở hữu điều kiện mang thể được m-commerce tiêu dùng để lôi kéo quý khách mới. khi vào thị trường Việt Nam, những ứng dụng di động gọi xe như GrabTaxi hay Uber liên tục tặng mã giảm giá cước cho khách.
Dù trải nghiệm trên di động và web sẽ khác nhau, chi tiết xuyên suốt vẫn là nhãn hiệu và chính sách dịch vụ người mua.
Tuy nhiên, lôi kéo người dùng cài ứng dụng là 1 chuyện, làm sao giữ chân để họ tiếp tục dùng ứng dụng lại là vấn đề khác. Ðây lại là bài toán vận hành guồng máy bán hàng, chuỗi cung ứng… nên hoạt động thấp để khách mua hàng thành công và phát triển thành trung thành. M-commerce không hề là liệu pháp thần kỳ, mà là 1 khâu nữa trong quy trình bán hàng nhằm khai thác những khoảng trống mới của thị trường do điện thoại tối ưu tạo ra.
Tóm lại, m-commerce là một kênh khác hẳn có thương mại trên website; và đòi hỏi bí quyết tư duy sản phẩm mới. Kênh bán hàng nào cũng chỉ hiệu quả lúc bộ máy vận hành trơn tru. Đây sẽ là cơ hội cho các đơn vị TMĐT tiếp tục mở rộng, cho những tay chơi mới và cả khởi nghiệp, lúc thương mại trên website đã khá chật chội.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét